Bệnh trĩ có tái phát không sau khi phẫu thuật

Đau rát, chảy máu, ngứa hậu môn, sa búi trĩ ngay cả khi không đại tiện có thể làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe của người bị bệnh trĩ. Dùng thuốc trị bệnh trĩ vẫn có thể tái phát trở lại nên nhiều người nghĩ đến phương pháp phẫu thuật cắt trĩ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết sự thật bệnh trĩ có tái phát không sau khi phẫu thuật? Mời các bạn hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này rõ ràng hơn nhé.

Tìm hiểu chủ đề khác trong blog: Vì sao lại đau thốn hậu môn.

Các loại trĩ và nguyên nhân gây bệnh trĩ

Bệnh trĩ là sự phồng lớn do bị suy hệ tĩnh mạch của một hoặc nhiều tĩnh mạch thuộc hệ tĩnh mạch trĩ trên hay dưới hay cả hai bên để hình thành nên trĩ nội, trĩ ngoại hoặc trĩ hỗn hợp.
Có nhiều nguyên nhân gây bệnh trĩ nhưng các nguyên nhân chủ yếu là do:
- Đứng hoặc ngồi quá lâu khi làm việc.
- Rối loạn nhu động ruột như táo bón, ỉa chảy, mót rặn,…
- Bệnh có tính chất kết hợp như tăng áp lực tĩnh mạch trĩ, bệnh sinh dục, tiết niệu hoặc các thay đổi về nội tiết tính theo chu kỳ sinh dục của phụ nữ mang thai, sinh nở hoặc trước kỳ kinh.
Hiện bệnh trĩ có nhiều cách để điều trị nhưng nguyên tắc chung để điều trị khỏi bệnh là khi bệnh nhân không còn có các biểu hiện của bệnh như đau rát, chảy máu, ngứa hậu môn. Đặc biệt, phương pháp điều trị bệnh nhân lựa chọn cần phải loại bỏ được búi trĩ và gia tăng sự trở lại của sức bền tĩnh mạch trĩ.

Bệnh trĩ có tái phát không sau khi phẫu thuật
Bệnh trĩ có tái phát không sau khi phẫu thuật

Bệnh trĩ có tái phát không sau khi phẫu thuật?

Phẫu thuật là một thủ thuật mà giới y học hiện đại thường áp dụng để cắt bỏ các búi trĩ hoặc thắt các tĩnh mạch trĩ bằng công nghệ Longo với thời gian nằm viện ngắn, giảm đau hiệu quả hơn so với phẫu thuật truyền thống.
Đa số bệnh nhân khi bị bệnh trĩ đều hi vọng rằng, phẫu thuật sẽ giúp điều trị bệnh trĩ thành công và không tái phát như dùng thuốc hay vật lý trị liệu. Tuy nhiên, sự thực thì bệnh trĩ vẫn có thể xuất hiện trở lại sau vài tháng hoặc có thể lâu hơn. Không những vậy, việc loại bỏ bệnh trĩ bằng phẫu thuật lâu phục hồi, có thể gặp các biến chứng nguy hiểm như hẹp hậu môn, nhiễm trùng hậu môn,…

Tìm hiểu thêm về: đau hậu môn là bệnh gì.

Những cách phòng ngừa bệnh trĩ tái phát hiệu quả

Nếu bạn đã áp dụng phương pháp phẫu thuật thì nên chú ý những cách phòng ngừa bệnh trĩ tái phát hiệu quả sau:
- Uống nhiều nước: Mỗi ngày bạn nên uống từ 2-2,5 lít. Nước giúp bạn có thể đào thải các chất thải ra ngoài, tránh mất nước, có tính nhuận tràng và chống táo bón.
- Thực hiện chế độ ăn uống có nhiều chất xơ: Các thực phẩm có nhiều chất xơ, giàu dinh dưỡng như cam, quýt, mồng tơi, rau lang, rau dền, chuối,…Đặc biệt là rau diếp cá có tác dụng nhuận tràng tốt, giảm đau, chống viêm và ngăn ngừa táo bón hiệu quả.
- Đại tiện đúng giờ: Bạn nên có thói quen thức dậy đúng giờ để đại tiện mỗi ngày. Không nên nhịn đại tiện quá lâu dẫn đến táo bón, khi đó bệnh trĩ tái phát trở lại.
- Vệ sinh hậu môn sạch sẽ: Hậu môn trực tràng là nơi có nhiều vi khuẩn nên sẽ dễ gây viêm nhiễm tuyến mỡ ở da, tuyến mồ hôi xung quanh hậu môn từ đó sinh ra mụn nhọt, phù thũng. Vì thế việc vệ sinh hậu môn thường xuyên như rửa sạch hậu môn sau khi đại tiện, thay quần lót thường xuyên giúp phòng ngừa bệnh trĩ tái phát hiệu quả.
- Tập thể dục đều đặn hàng ngày: Tập thể dục có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe của con người, trong đó có cả công dụng giúp tuần hoàn máu, thúc đẩy dạ dày đường ruột hoạt động, tăng bài tiết và phòng ngừa bệnh trĩ.

Mọi thông tin về bệnh trĩ có thể liên hệ đến tim phong kham benh tri o binh duong địa chỉ số 303 Đại Lộ Bình Dương, Phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương hoặc gọi điện thoại đến số 0274 368 95880908 522 700 (có thể kết bạn trên zalo) để các chuyên gia tư vấn giúp bạn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dấu hiệu của bệnh trĩ nội là gì?

Giá đặt vòng tránh thai nội tiết bao nhiêu?

Biểu hiện bệnh trĩ giai đoạn cuối như thế nào