8 thói quen đơn giản giúp phòng ngừa bệnh trĩ

Bệnh trĩ là nỗi ám ảnh với nhiều bệnh nhân, bệnh trĩ gây ảnh hưởng lớn đến thói quen sinh hoạt và đời sống hàng ngày của bệnh nhân.
Điều trị bệnh trĩ cũng là quá trình đòi hỏi sự kiên trì, chịu đựng nhiều đau đớn và tốn kém. Nhưng ít ai biết rằng, chỉ cần duy trì 8 thói quen đơn giản hàng ngày, bạn có thể tránh xa căn bệnh khó chịu này.

Uống một ly nước vào mỗi buổi sáng thức dậy

Uống đầy đủ nước là yếu tố cần thiết để thúc đẩy nhu động ruột và có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình đại tiện.
Nhiều nghiên cứu khảo sát đã cho thấy, uống 2 lít nước mỗi ngày có tỉ lệ mắc bệnh trĩ và táo bón thấp hơn nhiều so với người uống ít nước.
Vì thế mỗi sáng chúng ta nên duy trì thói quen uống một cốc nước để cho quá trình bài tiết diễn ra thuận lợi, thông suốt. Sau khi uống nước, bạn nên xoa bụng theo chiều kim đồng hồ trong vòng 5 phút để đạt được hiệu quả.

8 thói quen đơn giản giúp phòng ngừa bệnh trĩ
Uống nhiều nước cũng giúp phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả
Tìm hiểu thêm để biết: hậu môn chảy dịch hôi.

Đại tiện không được ngồi xổm quá 10 phút

Dùng sức rặn quá mạnh khi đại tiện sẽ gây áp lực lên vùng bụng. Hơn nữa, nếu việc này diễn ra thường xuyên khi bạn đang ở trong tư thế ngồi xổm thì sẽ có nguy cơ niêm mạc trực tràng bị sa xuống.
Nếu ngồi xổm quá 10 phút mà bạn vẫn chưa đi vệ sinh được, việc ngồi lâu hơn nữa cũng chỉ trở nên vô ích. Hơn nữa, ngồi xổm quá lâu còn có thể làm tăng khả năng mắc bệnh trĩ.
Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo với mọi người rằng không nên ngồi xổm quá 10 phút và hạn chế dùng sức quá mạnh trong khi đại tiện để làm giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Thường xuyên ăn lương thực phụ

Việc nghiên cứu về y học cổ xưa cho thấy, người xưa ít mắc bệnh trĩ hơn so với người hiện đại. Nguyên nhân bởi vì người xưa rất ưa chuộng các loại lương thực phụ.
Kỳ thực, các loại lương thực phụ đều có hàm lượng chất xơ cao, giúp thúc đẩy nhu động ruột, làm quá trình bài tiết trở nên dễ dàng hơn.
Để giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ cũng như làm phong phú dồi dào hàm lượng dinh dưỡng, chúng ta nên ăn nhiều các loại thực phẩm thuộc nhóm lương thực phụ như ngô, yến mạch, cao lương,…

Ăn nhiều rau củ quả

Thường xuyên ăn quá nhiều thịt trong thời gian dài và ít ăn rau cũng là nguyên nhân trực tiếp gây đại tiện khó khăn.
Nguyên nhân là vì mỗi ngày cơ thể cần phải hấp thu 300-500 gam chất xơ. Nếu hàm lượng chất xơ không đầy đủ, quá trình hấp thụ – bài tiết sẽ bị ảnh hưởng theo.
Bổ sung chất xơ bằng cách tăng cường ăn rau củ quả cũng là một trong những phương pháp cực kì đơn giản, tiết kiệm và dễ dàng để phòng tránh bệnh trĩ.

Hạn chế thức khuya

Theo khảo sát thống kê cho thấy, đa số người bị táo bón và trĩ đều có thói quen thức khuya.
Buổi tối là quá trình cơ thể chúng ta hấp thụ chất dinh dưỡng và tích tụ chất thải để bài tiết ra ngoài vào buổi sáng hôm sau. Nếu trong khoảng thời gian này bạn không ngủ say, quá trình hấp thụ bị gián đoạn, thậm chí là rối loạn, gây đại tiện khó và làm tăng nguy cơ mắc trĩ.
Chính vì vậy, ngủ đúng giờ giấc và hạn chế thức khuya là thói quen tốt cần được duy trì nếu bạn muốn tránh xa bệnh trĩ.

Đọc bài viết có liên quan: cách chữa apxe hậu môn.
8 thói quen đơn giản giúp phòng ngừa bệnh trĩ
Thức khuya không tốt cho bệnh trĩ

Không nên ngồi ở một chỗ quá lâu

Khi ngồi ở một chỗ quá lâu, ổ bụng của bạn sẽ chèn ép vào trực tràng, gây áp lực lên các tĩnh mạch và có nguy cơ mắc bệnh trĩ.
Điều này cũng lý giải vì sao nhân viên văn phòng là nhóm người có tỉ lệ mắc bệnh trĩ ở mức độ cao.
Để tránh tình trạng này, bạn nên hạn chế ngồi một chỗ quá lâu. Nếu phải ngồi làm việc liên tục trong thời gian dài thì hãy đứng dậy vận động nhẹ khoảng 1 tiếng một lần.

Mỗi ngày ăn một củ khoai lang

Không chỉ là thực phẩm có ích cho sức khỏe và làm đẹp da, khoai lang còn là thực phẩm ngăn ngừa táo bón hiệu quả nhờ hàm lượng vitamin C và các acid amin cao có tác dụng kích thích tiêu hóa, tăng cường nhu động ruột, vì thế việc tiêu hóa trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn, góp phần ngăn chặn chứng táo bón hiệu quả.
Vì vậy hãy bổ sung lượng khoai lang hợp lý vào trong chế độ ăn uống mỗi ngày hoặc ít nhất 100g/ngày để không bao giờ phải đối mặt với chứng táo bón.

Tập thói quen ngồi ghế cứng

Ngồi các loại ghế mềm trong thời gian dài sẽ gây cản trở tuần hoàn máu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ.
Vì vậy, thay vì lựa chọn chiếc sofa êm ái, bạn hãy tập làm quen với việc ngồi ghế cứng để "ép" bản thân mình đứng lên đi lại, tăng cường quá trình tuần hoàn máu, tránh tình trạng ngồi lâu.

Mọi thông tin về trĩ hay các bệnh khác có thể liên hệ đến phòng khám bệnh trĩ ở bình dương địa chỉ 303 Đại Lộ Bình Dương, Phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương hoặc gọi điện thoại đến số 0274 368 95880908 522 700 (zalo) để các chuyên gia tư vấn giúp bạn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dấu hiệu của bệnh trĩ nội là gì?

Biểu hiện bệnh trĩ giai đoạn cuối như thế nào

Giá đặt vòng tránh thai nội tiết bao nhiêu?